ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG VÌ DỊCH COVID-19 ĐƯỢC KHÔNG ?

Hỏi: Doanh nghiệp của tôi kinh doanh dịch vụ nhà hàng – khách sạn, sử dụng khoảng 100 lao động. Vừa qua, do bị ảnh hưởng bởi dịch Viêm phổi Vũ Hán nên khách hàng e ngại đến sử dụng dịch vụ, khiến cho doanh thu giảm. Tuy nhiên, Doanh nghiệp của tôi vẫn phải trả lương và đóng bảo hiểm đầy đủ cho người lao động. Từ đó, việc duy trì số lượng lao động trong điều kiện doanh thu giảm trở thành nhiệm vụ khó khăn. Chúng tôi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì có được không?

Ảnh minh họa: Internet

Đáp:

Văn phòng Luật sư Nguyễn & Trần trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động hiện hành thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động thì dịch bệnh được xem là trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, để có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do lý do bất khả kháng thì người sử dụng lao động còn phải chứng minh rằng:“đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc”.

Như vậy, để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì sự kiện bất khả kháng, cụ thể là do ảnh hưởng từ Dịch Covid-19, doanh nghiệp của bạn cần tuân thủ các quy định nêu trên.

Để được tư vấn cụ thể hơn, vui lòng liên hệ:

Văn phòng Luật sư NGUYỄN & TRẦN

Địa chỉ: 294C3 Bạch Đằng, Phường 14, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Điện thoại: 08354 08354

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *